แนวปฏิบัติในการบริหารจัดการพื้นที่เก็บข้อมูลบนระบบ Google Workspace for Education และ Microsoft 365 สำหรับนักศึกษา บุคลากรและส่วนงาน มจพ.

แนวปฏิบัติในการบริหารจัดการพื้นที่เก็บข้อมูล
บนระบบ Google Workspace for Education และ Microsoft 365
สำหรับนักศึกษา บุคลากรและส่วนงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ


  1. บทนำ

      แนวปฏิบัตินี้กำหนดขึ้นเพื่อการบริหารจัดการ และใช้งานพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนบริการคลาวด์ที่มหาวิทยาลัยจัดหา ได้แก่ Google Workspace for Education และ Microsoft 365 ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ บังคับใช้กับผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้งานทั้งหมด

  1. พื้นที่จัดเก็บข้อมูล

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือมีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนบริการคลาวด์ ดังนี้

  • Google Workspace for Education สำหรับโดเมน kmutnb.ac.th ผู้ใช้งานทุกคนใช้งานพื้นที่ดังกล่าวร่วมกันในการเก็บข้อมูล Google Drive, Gmail, Google Photos, Shared Drive และบริการอื่น ๆ ของ Google Workspace
  • Microsoft 365  สำหรับโดเมน kmutnb.ac.th ผู้ใช้งานทุกคนใช้งานพื้นที่ดังกล่าวร่วมกันในการเก็บข้อมูล OneDrive, Outlook, Teams และบริการอื่น ๆ ของ Microsoft 365
  1. หน้าที่ของผู้ใช้
  • รับผิดชอบในการบริหารจัดการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลไม่ให้เกินโควต้าที่ได้รับ

กลุ่มผู้ใช้งาน

โควต้าการใช้พื้นที่
Google Workspace for Education

โควต้าการใช้พื้นที่
Microsoft 365

บุคลากรที่มีสถานะปฏิบัติงานให้กับมหาวิทยาลัย

100 GB

30 GB

นักศึกษาที่อยู่ระหว่างการศึกษาในมหาวิทยาลัย

20 GB

5 GB

ผู้เกษียณ

20 GB

5 GB

  • ตรวจสอบและลบไฟล์ อีเมล ที่ไม่จำเป็นต้องเก็บ หรือผิดเงื่อนไขการจัดเก็บข้อมูล เช่น ข้อมูลที่ผิดกฎหมาย
  • บริหารจัดการ Shared Drive และ Team ไม่ให้มีการใช้งานเกินจำเป็น โดยเฉพาะการใช้งานกับผู้ใช้ภายนอกองค์กร
  1. การบริหารจัดการและการดูแล

        สำนักคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ มีหน้าที่บริหารจัดการพื้นที่ Google Workspace for Education และ Microsoft 365 ของมหาวิทยาลัยให้มีเพียงพอในการปฏิบัติงาน ประกอบด้วย

  • ตรวจสอบการใช้งานพื้นที่จัดเก็บข้อมูลและตรวจหาสาเหตุที่อาจจะทำให้เกิดปัญหาในการทำงาน
  • กำหนดโควต้าพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้งาน
  • ระงับและลบบัญชีผู้ใช้ที่ไม่อยู่ในเงื่อนไขการให้บริการตามตารางในข้อ 3 
  • บุคลากรที่พ้นสภาพการปฏิบัติงานจะถูกระงับการใช้งานภายใน 30 วัน
  • ผู้สำเร็จการศึกษาหรือไม่มีสถานะเป็นนักศึกษา จะถูกระงับการใช้งานในวันที่ 12 ธันวาคม ของปีที่มีสถานะนั้น
  • บัญชีผู้ใช้ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเป็นระยะเวลานานเกิน 1 ปี จะถูกระงับการใช้งาน
  • บัญชีที่ถูกระงับการใช้งานเกิน 30 วัน จะถูกลบออกจากระบบ Google Workspace และ Microsoft 365 ของมหาวิทยาลัย
  • บัญชีผู้ใช้ที่ไม่มีการเปิดใช้งานในเวลา 6 เดือน จะถูกลบออกจากระบบ Google Workspace และ Microsoft 365 ของมหาวิทยาลัย
  • Shared Drive และ Team ที่ไม่มีเจ้าของหรือสมาชิกจะถูกลบออกทันทีเมื่อมีการตรวจพบ
  • ให้คำแนะนำ จัดอบรม แนวปฏิบัติที่ดีให้กับผู้ใช้งาน

 

  1. ผลของการละเมิดการใช้งาน

เนื่องจากพื้นที่การจัดเก็บมีจำกัดและอยู่ภายใต้ข้อกำหนดการใช้งานของระบบ Google Workspace for Education และ Microsoft 365 มหาวิทยาลัยจึงจำเป็นต้องบริหารจัดการให้การใช้งานพื้นที่อยู่ภายใต้โควต้าที่มหาวิทยาลัยได้รับอนุญาตให้ใช้งาน หากผู้ใช้งานใช้พื้นที่เกินโควต้าที่กำหนดหรือละเลยต่อหน้าที่ มหาวิทยาลัยจะพิจารณาลบบัญชีผู้ใช้ซึ่งจะทำให้ข้อมูลที่จัดเก็บภายใต้บัญชีผู้ใช้นั้นสูญหายเป็นการถาวร

  1. การทบทวนและปรับปรุงแนวปฏิบัติ

แนวปฏิบัตินี้จะได้รับการทบทวนและปรับปรุงให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานของมหาวิทยาลัย การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีและคุณสมบัติของ Google Workspace for Education และ Microsoft 365

  1. ข้อมูลเพิ่มเติม

ผู้ใช้งานสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวปฏิบัติต่าง ๆ และการจัดเก็บข้อมูลได้ที่

 

 

  1. ช่องทางการติดต่อ

     หากมีข้อกังวลหรือข้อแนะนำในการปรับปรุงแนวปฏิบัตินี้ กรุณาติดต่อ ศูนย์ให้ความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ บริการรับแจ้งปัญหา ให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาการใช้งานระบบสารสนเทศของสำนักคอมพิวเตอร์ฯ มจพ.  ผ่านช่องทางการสื่อสารดังนี้

Facebook :       https://www.facebook.com/ICIT.KMUTNB

E-mail :             icit_support@kmutnb.ac.th

Line :                @icitkmutnb

โทรศัพท์

  • มจพ. กรุงเทพ ฯ : 0 2555 2000 ต่อ 2211
  • มจพ. วิทยาเขตปราจีนบุรี : 0 3721 7300 ต่อ 7324
  • มจพ. วิทยาเขตระยอง : 0 3862 7000 ต่อ 5151

 


ประวัติการปรับปรุงเอกสาร

ประกาศครั้งที่ 1 : 24 เมษายน 2567

Loading