เกี่ยวกับสำนัก

สำนักคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นหน่วยงานสนับสนุนวิชาการทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ที่มีหน้าที่ในการดูแลรับผิดชอบในการพัฒนา ออกแบบ ติดตั้ง และปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยฯ ให้มีประสิทธิภาพ ตลอดจนให้บริการวิชาการ จัดฝึกอบรม และส่งเสริมการทำวิจัยในงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ

ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ อัตลักษณ์ พันธิกิจ และวัตถุประสงค์

ปรัชญา
พัฒนาคน พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ
ปณิธาน
มุ่งเน้นการบริการทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อตอบสนองความต้องการของนักศึกษาตลอดจนบุคลากรของมหาวิทยาลัยในการสนับสนุนการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้อยู่ในระดับแนวหน้าของประเทศ และเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ
อัตลักษณ์
บริการเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีคุณภาพและทันสมัย
วิสัยทัศน์
SMART ICIT
S : Service Excellence – บริการด้วยความเป็นเลิศเอาใจใส่ดูแลผู้ใชบริการ
M : Mastery – บริการอย่างมืออาชีพ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน รู้จริง
A : Acknowledgement – บริการเป็นที่ยอมรับมีมาตรฐานสากลในการบริการ เชื่อถือได้
R : Rapidity – ให้บริการด้วยความรวดเร็ว ฉับไว ทันเวลา
T : Teamwork – ทํางานแบบทีม ประสานงานไร้รอยต่อ
พันธกิจ
1. พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางดิจิทัลของมหาวิทยาลัย 
2. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการงานของมหาวิทยาลัย
3. บริการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน การค้นคว้าวิจัย และการปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัย
4. บริการวิชาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการพัฒนาทักษะทางดิจิทัลแก่นักศึกษาและบุคลากร
5. บริการพื้นที่แลกเปลี่ยนรู้และห้องปฏิบัติการเพื่อการเรียนการสอน และการอบรม 
 
วัตถุประสงค์
1. ให้บริการทางคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สนับสนุนแก่หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย
2. เป็นศูนย์กลางทางคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สนับสนุนแก่หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย
3. ฝึกอบรม วิจัย และให้บริการทางวิชาการด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
4. พัฒนาและดูแลระบบงานสารสนเทศให้กับมหาวิทยาลัย
สีสำนักคอมพิวเตอร์ฯ
น้ำเงิน เขียว ส้ม

งานบริการสำนักคอมพิวเตอร์ฯ

งานระบบเครือข่ายงานพัฒนาระบบสารสนเทศงานบริการวิชาการ
  1. ติดตั้งระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่สามารถเชื่อมโยงหน่วยงานต่างๆ ได้ครอบคลุมทั่วทั้งมหาวิทยาลัย
    สถานที่ISPความเร็ว
    มจพ. กรุงเทพฯ3BBภายในประเทศ 1.65 Gbps
    ภายนอกประเทศ 1.65 Gbps
    UNINET10 Gbps
    มจพ. วิทยาเขตปราจีนบุรี3BBภายในประเทศ 1 Gbps
    ภายนอกประเทศ 1 Gbps
    UNINET10 Gbps
    มจพ. วิทยาเขตระยอง3BBภายในประเทศ 1 Gbps
    ภายนอกประเทศ 1 Gbps
    UNINET10 Gbps
    ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมทรัพยากรมนุษย์เพื่ออุตสาหกรรม (มาบตาพุด)3BBภายในประเทศ 500 Mbps
    ภายนอกประเทศ 500 Mbps
    UNINET1 Gbps
    กรุงเทพฯ-วิทยาเขตปราจีนบุรี3BB300 Mbps
    กรุงเทพฯ-วิทยาเขตระยอง3BB300 Mbps
    กรุงเทพฯ-มาบตาพุด3BB100 Mbps
    วิทยาเขตปราจีนบุรี-วิทยาเขตระยอง3BB100 Mbps
  2. ให้บริการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ แบบ LAN ของสำนักอธิการบดี
  3. ให้บริการเครือข่ายคอมพิวเตอร์ แบบใยแก้วนำแสงความเร็วสูงภายในมหาวิทยาลัยทั้ง มจพ.กรุงเทพฯ วิทยาเขตปราจีนบุรี และวิทยาเขตระยอง สำหรับเชื่อมโยงเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์ไปตามอาคารต่างๆ00737_55
  4. ให้บริการเครือข่ายไร้สายแบบ Wi-Fi  ที่ มจพ. กรุงเทพฯ จำนวน 1,108  จุด  มจพ. วิทยาเขตปราจีนบุรี จำนวน 175 จุด และมจพ.วิทยาเขตระยอง จำนวน 153 จุด โดยได้มีมาตรฐานการติดตั้งและเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายภายในส่วนงานตามประกาศของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
  5. มีศูนย์ปฏิบัติการระบบเครือข่าย (Network operation Center : NOC) เพื่อตรวจสอบ และเฝ้าระวังการใช้งาน รวมไปถึงการรักษาความมีเสถียรภาพ ความมั่นคง และความปลอดภัยของระบบเครือข่าย
    dsc_0015dsc_0009
  6. ให้บริการศูนย์ข้อมูลและเครื่องบริการแม่ข่าย
  7. ให้บริการออกแบบและดูแลระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
  8. ให้บริการควบคุมและรักษาความมั่นคงของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
  9. ให้บริการติดตั้งและให้คำปรึกษาเรื่องของ IPv6 สำหรับใช้งานในมหาวิทยาลัย
  10. ให้บริการพื้นที่จัดทำเว็บไซต์ (Web Hosting) และ Co-Location สำหรับหน่วยงานต่างๆ และบุคลากรของมหาวิทยาลัย00725_9
  11. ให้บริการการประชุมทางไกล (Video Conference) กับหน่วยงานต่างๆ ในมหาวิทยาลัย
    00620_300622_4
  12. ให้บริการเครื่องแม่ข่ายเสมือนสําหรับหน่วยงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัย
  13. ให้บริการระบบป้องกันความปลอดภัยเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย
ด้านการบริหารและ การจัดการ
  • ระบบงบประมาณ พัสดุ การเงิน และบัญชี โดยเกณฑ์ พึงรับ–พึงจ่ายลักษณะ 3 มิติ
  • ระบบทะเบียนประวัติบุคลากร
  • ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารและประกันคุณภาพ
  • ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานด้านการบริการและการติดตามงานบริการ
  • ระบบประชุมแบบอิเล็กทรอนิกส์
  • ระบบให้บริการแบบสอบถามออนไลน์
  • ระบบจองห้องออนไลน์
  • ระบบลงทะเบียนฝึกอบรม
  • ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
  • ระบบติดตามและประเมินผลโครงการ
  • ระบบรับแจ้งปัญหาการใช้งานระบบสารสนเทศ
  • ระบบสารสนเทศเพื่อฐานข้อมูลศิลปวัฒนธรรม
  • ระบบค่าตอบแทนคณะกรรมการในการประชุม
  • ระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
  • ระบบตรวจสุขภาพนักศึกษาใหม่
ด้านการบริการการศึกษา ของนักศึกษา
  • ระบบสารสนเทศเพื่องานทะเบียนนักศึกษา
  • ระบบสารสนเทศเพื่องานรับสมัครนักศึกษาใหม่
  • ระบบประมวลผลสอบคัดเลือกนักศึกษาใหม่
  • ระบบประกาศผลสอบผ่านเว็บและ SMS
  • ระบบขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่
  • ระบบชำระเงินเพื่อขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่
  • ระบบภาวะการมีงานทำของบัณฑิต
ด้านการบริหารงานการเรียนการสอน
  • ระบบฐานข้อมูลหลักสูตร
  • ระบบประเมินการสอนอาจารย์
  • ระบบส่งเกรดออนไลน์
ด้านการบริหารงานเครือข่าย
  • ระบบตรวจสอบการใช้งานเครือข่าย
  • ระบบควบคุมการจัดการเครือข่าย
  • ระบบเฝ้าระวังและวิเคราะห์ประสิทธิภาพระบบเครือข่าย
  • ระบบควบคุมเครือข่ายระยะไกล
  • ระบบควบคุมการจัดการเครือข่ายไร้สาย
  • ให้คำปรึกษาด้านวิชาการต่างๆ ด้านการใช้งาน และการแก้ไขปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์ รวมทั้งบริการกำจัดไวรัสคอมพิวเตอร์ และติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ที่มีลิขสิทธิ์ให้กับบุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัย (IT Clinic)
  • บริการจัดฝึกอบรมแก่บุคลากรภายในและภายนอก โดยบุคลากรผู้เชี่ยวชาญในการถ่ายทอดความรู้ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • ให้บริการห้องปฎิบัติการคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอน การจัดฝึกอบรม และงานวิจัยต่างๆ ตลอดจนให้บริการเช่าห้องปฏิบัติการ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆ
  • ศูนย์ให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICIT Help)
  • ช่องทางการติดต่อและประชาสัมพันธ์เช่น Line@ Facebook e-Mail Walk-In โทรศัพท์ ระบบรับแจ้งปัญหาเว็บไซต์ สารประชาสัมพันธ์แผ่นพับ เป็นต้น
  • ให้บริการระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-Mail)
  • ให้บริการซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องให้กับอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเพื่อใช้สำหรับการเรียนการสอน และการค้นคว้าวิจัย