เกี่ยวกับสำนัก

สำนักคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นหน่วยงานสนับสนุนวิชาการทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ที่มีหน้าที่ในการดูแลรับผิดชอบในการพัฒนา ออกแบบ ติดตั้ง และปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยฯ ให้มีประสิทธิภาพ ตลอดจนให้บริการวิชาการ จัดฝึกอบรม และส่งเสริมการทำวิจัยในงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ

ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ อัตลักษณ์ พันธิกิจ และวัตถุประสงค์

ปรัชญา
พัฒนาคน พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ
ปณิธาน
มุ่งเน้นการบริการทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อตอบสนองความต้องการของนักศึกษาตลอดจนบุคลากรของมหาวิทยาลัยในการสนับสนุนการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้อยู่ในระดับแนวหน้าของประเทศ และเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ
อัตลักษณ์
ศูนย์กลางการให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
วิสัยทัศน์
สร้างสรรค์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ สู่มาตรฐานสากล
พันธกิจ
1. การให้บริการคอมพิวเตอร์และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอนและงานวิจัย
2. การพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่อการบริหารงานของมหาวิทยาลัย
3. การบริการวิชาการด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
วัตถุประสงค์
1. ให้บริการทางคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สนับสนุนแก่หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย
2. เป็นศูนย์กลางทางคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สนับสนุนแก่หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย
3. ฝึกอบรม วิจัย และให้บริการทางวิชาการด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
4. พัฒนาและดูแลระบบงานสารสนเทศให้กับมหาวิทยาลัย
สีสำนักคอมพิวเตอร์ฯ
น้ำเงิน เขียว ส้ม

งานบริการสำนักคอมพิวเตอร์ฯ

งานระบบเครือข่ายงานพัฒนาระบบสารสนเทศงานบริการวิชาการ
  1. ติดตั้งระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่สามารถเชื่อมโยงหน่วยงานต่างๆ ได้ครอบคลุมทั่วทั้งมหาวิทยาลัย
    สถานที่ISPความเร็ว
    มจพ. กรุงเทพฯ3BBภายในประเทศ 1.65 Gbps
    ภายนอกประเทศ 1 Gbps
    UNINET2 Gbps
    มจพ. วิทยาเขตปราจีนบุรี3BBภายในประเทศ 750 Mbps
    ภายนอกประเทศ 500 Mbps
    UNINET1 Gbps
    มจพ. วิทยาเขตระยอง3BBภายในประเทศ 750 Mbps
    ภายนอกประเทศ 500 Mbps
    UNINET1 Gbps
    ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมทรัพยากรมนุษย์เพื่ออุตสาหกรรม (มาบตาพุด)3BBภายในประเทศ 200 Mbps
    ภายนอกประเทศ 150 Mbps
    กรุงเทพฯ-วิทยาเขตปราจีนบุรี3BB150 Mbps
    กรุงเทพฯ-วิทยาเขตระยอง3BB150 Mbps
    วิทยาเขตปราจีนบุรี-วิทยาเขตระยอง3BB100 Mbps
  2. ให้บริการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ แบบ LAN ของสำนักอธิการบดี ภายในอาคารอเนกประสงค์
  3. ให้บริการเครือข่ายคอมพิวเตอร์ แบบใยแก้วนำแสงความเร็วสูงภายในมหาวิทยาลัยทั้ง มจพ.กรุงเทพฯ และวิทยาเขตปราจีนบุรี สำหรับเชื่อมโยงเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์ไปตามอาคารต่างๆ00737_55
  4. ให้บริการเครือข่ายไร้สายแบบ Wi-Fi  ที่ มจพ. กรุงเทพฯ จำนวน 765 จุด  มจพ. วิทยาเขตปราจีนบุรี จำนวน 169 จุด และมจพ.วิทยาเขตระยอง จำนวน 110 จุด
  5. มีศูนย์ปฏิบัติการระบบเครือข่าย (Network operation Center : NOC) เพื่อตรวจสอบ และเฝ้าระวังการใช้งาน รวมไปถึงการรักษาความมีเสถียรภาพ ความมั่นคง และความปลอดภัยของระบบเครือข่าย
    dsc_0015dsc_0009
  6. ให้บริการศูนย์ข้อมูลและเครื่องบริการแม่ข่าย
  7. ให้บริการออกแบบและดูแลระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
  8. ให้บริการควบคุมและรักษาความมั่นคงของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
  9. ให้บริการติดตั้งและให้คำปรึกษาเรื่องของ IPv6 สำหรับใช้งานในมหาวิทยาลัย
  10. ให้บริการระบบ Virtual Private Network (VPN) หรือ เครือข่ายเสมือนส่วนตัว โดยบุคลากรจะสามารถเชื่อมต่อเข้าระบบ และใช้งานทรัพยากรต่างๆ เสมือนอยู่ในเครือข่ายภายในมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศร่วมกัน
  11. ให้บริการพื้นที่จัดทำเว็บไซต์ (Web Hosting) และ Co-Location สำหรับหน่วยงานต่างๆ และบุคลากรของมหาวิทยาลัย00725_9
  12. ให้บริการการประชุมทางไกล (Video Conference) กับหน่วยงานต่างๆ ในมหาวิทยาลัย
    00620_300622_4
  13. ให้บริการระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์สำหรับนักศึกษาและบุคลากรภายในมหาวิทยาลัย
ด้านการบริหารและ การจัดการ
  • ระบบงบประมาณ พัสดุ การเงิน และบัญชี โดยเกณฑ์ พึงรับ–พึงจ่ายลักษณะ 3 มิติ
  • ระบบทะเบียนประวัติบุคลากร
  • ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารและประกันคุณภาพ
  • ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานด้านการบริการและการติดตามงานบริการ
  • ระบบประชุมแบบอิเล็กทรอนิกส์
  • ระบบให้บริการแบบสอบถามออนไลน์
  • ระบบจองห้องออนไลน์
  • ระบบลงทะเบียนฝึกอบรม
  • ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
  • ระบบติดตามและประเมินผลโครงการ
  • ระบบรับแจ้งปัญหาการใช้งานระบบสารสนเทศ
  • ระบบสารสนเทศเพื่อฐานข้อมูลศิลปวัฒนธรรม
  • ระบบค่าตอบแทนคณะกรรมการในการประชุม
  • ระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
  • ระบบตรวจสุขภาพนักศึกษาใหม่
ด้านการบริการการศึกษา ของนักศึกษา
  • ระบบสารสนเทศเพื่องานทะเบียนนักศึกษา
  • ระบบสารสนเทศเพื่องานรับสมัครนักศึกษาใหม่
  • ระบบประมวลผลสอบคัดเลือกนักศึกษาใหม่
  • ระบบประกาศผลสอบผ่านเว็บและ SMS
  • ระบบขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่
  • ระบบชำระเงินเพื่อขึ้นทะเบียนนักศึกษาใหม่
  • ระบบภาวะการมีงานทำของบัณฑิต
ด้านการบริหารงานการเรียนการสอน
  • ระบบฐานข้อมูลหลักสูตร
  • ระบบประเมินการสอนอาจารย์
  • ระบบส่งเกรดออนไลน์
ด้านการบริหารงานเครือข่าย
  • ระบบตรวจสอบการใช้งานเครือข่าย
  • ระบบควบคุมการจัดการเครือข่าย
  • ระบบเฝ้าระวังและวิเคราะห์ประสิทธิภาพระบบเครือข่าย
  • ระบบควบคุมเครือข่ายระยะไกล
  • ระบบควบคุมการจัดการเครือข่ายไร้สาย
  • ให้คำปรึกษาด้านวิชาการต่างๆ ด้านการใช้งาน และการแก้ไขปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์ รวมทั้งบริการกำจัดไวรัสคอมพิวเตอร์ และติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ที่มีลิขสิทธิ์ให้กับบุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัย
  • บริการจัดฝึกอบรมแก่บุคลากรภายในและภายนอก โดยบุคลากรผู้เชี่ยวชาญในการถ่ายทอดความรู้ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • ให้บริการห้องปฎิบัติการคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอน การจัดฝึกอบรม และงานวิจัยต่างๆ ตลอดจนให้บริการเช่าห้องปฏิบัติการ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆ
  • บริการพิมพ์งานสำหรับนักศึกษาทุกระดับชั้นปี สามารถพิมพ์งานด้วยเครื่องพิมพ์ขาว-ดำ และเครื่องพิมพ์สี โดยนักศึกษาทุกคนจะมีสิทธิ์ในการพิมพ์ A4 ขาวดำ 100 แผ่น ต่อปีการศึกษา
  • IT Clinic บริการ ตรวจสอบ ซ่อม และติดตั้งโปรแกรมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ให้กับบุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัย
  • ห้องแลกเปลี่ยนความรู้และค้นคว้าด้วยตนเองสำหรับนักศึกษา บริการพื้นที่สำหรับแลกเปลี่ยนความรู้และค้นคว้าด้วยตนเองจำนวนสี่ห้อง ห้องละ 20 ที่นั่ง
  • ให้บริการซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องให้กับอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเพื่อใช้สำหรับการเรียนการสอน และการค้นคว้าวิจัย