สำนักคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นหน่วยงานสนับสนุนวิชาการทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ที่มีหน้าที่ในการดูแลรับผิดชอบในการพัฒนา ออกแบบ ติดตั้ง และปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยฯ ให้มีประสิทธิภาพ ตลอดจนให้บริการวิชาการ จัดฝึกอบรม และส่งเสริมการทำวิจัยในงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ
ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ อัตลักษณ์ พันธิกิจ และวัตถุประสงค์
- ปรัชญา
- พัฒนาคน พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ปณิธาน
- มุ่งเน้นการบริการทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อตอบสนองความต้องการของนักศึกษาตลอดจนบุคลากรของมหาวิทยาลัยในการสนับสนุนการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้อยู่ในระดับแนวหน้าของประเทศ และเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ
- อัตลักษณ์
- บริการเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีคุณภาพและทันสมัย
- วิสัยทัศน์
- SMART ICIT
S : Service Excellence – บริการด้วยความเป็นเลิศเอาใจใส่ดูแลผู้ใช้บริการ
M : Mastery – บริการอย่างมืออาชีพ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน รู้จริง
A : Acknowledgement – บริการเป็นที่ยอมรับมีมาตรฐานสากลในการบริการ เชื่อถือได้
R : Rapidity – ให้บริการด้วยความรวดเร็ว ฉับไว ทันเวลา
T : Teamwork – ทํางานแบบทีม ประสานงานไร้รอยต่อ
- พันธกิจ
- 1. พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางดิจิทัลของมหาวิทยาลัย
2. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการงานของมหาวิทยาลัย
3. บริการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน การค้นคว้าวิจัย และการปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัย
4. บริการวิชาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการพัฒนาทักษะทางดิจิทัลแก่นักศึกษาและบุคลากร
5. บริการพื้นที่แลกเปลี่ยนรู้และห้องปฏิบัติการเพื่อการเรียนการสอน และการอบรม - วัตถุประสงค์
- 1. ให้บริการทางคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สนับสนุนแก่หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย
2. เป็นศูนย์กลางทางคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สนับสนุนแก่หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย
3. ฝึกอบรม วิจัย และให้บริการทางวิชาการด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
4. พัฒนาและดูแลระบบงานสารสนเทศให้กับมหาวิทยาลัย - สีสำนักคอมพิวเตอร์ฯ
- น้ำเงิน เขียว ส้ม
งานบริการสำนักคอมพิวเตอร์ฯ
งานระบบเครือข่ายงานพัฒนาระบบสารสนเทศงานบริการวิชาการ
- ติดตั้งระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่สามารถเชื่อมโยงหน่วยงานต่างๆ ได้ครอบคลุมทั่วทั้งมหาวิทยาลัย
สถานที่ ISP ความเร็ว มจพ. กรุงเทพฯ 3BB ภายในประเทศ 1.65 Gbps ภายนอกประเทศ 1.65 Gbps UNINET 10 Gbps มจพ. วิทยาเขตปราจีนบุรี 3BB ภายในประเทศ 1 Gbps ภายนอกประเทศ 1 Gbps UNINET 10 Gbps มจพ. วิทยาเขตระยอง 3BB ภายในประเทศ 1 Gbps ภายนอกประเทศ 1 Gbps UNINET 10 Gbps ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมทรัพยากรมนุษย์เพื่ออุตสาหกรรม (มาบตาพุด) 3BB ภายในประเทศ 500 Mbps ภายนอกประเทศ 500 Mbps UNINET 1 Gbps กรุงเทพฯ-วิทยาเขตปราจีนบุรี 3BB 300 Mbps กรุงเทพฯ-วิทยาเขตระยอง 3BB 300 Mbps กรุงเทพฯ-มาบตาพุด 3BB 100 Mbps วิทยาเขตปราจีนบุรี-วิทยาเขตระยอง 3BB 100 Mbps - ให้บริการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ แบบ LAN ของสำนักอธิการบดี
- ให้บริการเครือข่ายคอมพิวเตอร์ แบบใยแก้วนำแสงความเร็วสูงภายในมหาวิทยาลัยทั้ง มจพ.กรุงเทพฯ วิทยาเขตปราจีนบุรี และวิทยาเขตระยอง สำหรับเชื่อมโยงเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์ไปตามอาคารต่างๆ
- ให้บริการเครือข่ายไร้สายแบบ Wi-Fi ที่ มจพ. กรุงเทพฯ จำนวน 1,108 จุด มจพ. วิทยาเขตปราจีนบุรี จำนวน 175 จุด และมจพ.วิทยาเขตระยอง จำนวน 153 จุด โดยได้มีมาตรฐานการติดตั้งและเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายภายในส่วนงานตามประกาศของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
- มีศูนย์ปฏิบัติการระบบเครือข่าย (Network operation Center : NOC) เพื่อตรวจสอบ และเฝ้าระวังการใช้งาน รวมไปถึงการรักษาความมีเสถียรภาพ ความมั่นคง และความปลอดภัยของระบบเครือข่าย
- ให้บริการศูนย์ข้อมูลและเครื่องบริการแม่ข่าย
- ให้บริการออกแบบและดูแลระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
- ให้บริการควบคุมและรักษาความมั่นคงของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
- ให้บริการติดตั้งและให้คำปรึกษาเรื่องของ IPv6 สำหรับใช้งานในมหาวิทยาลัย
- ให้บริการพื้นที่จัดทำเว็บไซต์ (Web Hosting) และ Co-Location สำหรับหน่วยงานต่างๆ และบุคลากรของมหาวิทยาลัย
- ให้บริการการประชุมทางไกล (Video Conference) กับหน่วยงานต่างๆ ในมหาวิทยาลัย
- ให้บริการเครื่องแม่ข่ายเสมือนสําหรับหน่วยงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัย
- ให้บริการระบบป้องกันความปลอดภัยเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย
ด้านการบริหารและ การจัดการ |
|
ด้านการบริการการศึกษา ของนักศึกษา |
|
ด้านการบริหารงานการเรียนการสอน |
|
ด้านการบริหารงานเครือข่าย |
|
- ให้คำปรึกษาด้านวิชาการต่างๆ ด้านการใช้งาน และการแก้ไขปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์ รวมทั้งบริการกำจัดไวรัสคอมพิวเตอร์ และติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ที่มีลิขสิทธิ์ให้กับบุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัย (IT Clinic)
- บริการจัดฝึกอบรมแก่บุคลากรภายในและภายนอก โดยบุคลากรผู้เชี่ยวชาญในการถ่ายทอดความรู้ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ให้บริการห้องปฎิบัติการคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอน การจัดฝึกอบรม และงานวิจัยต่างๆ ตลอดจนให้บริการเช่าห้องปฏิบัติการ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆ
- ศูนย์ให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICIT Help)
- ช่องทางการติดต่อและประชาสัมพันธ์เช่น Line@ Facebook e-Mail Walk-In โทรศัพท์ เป็นต้น
- ให้บริการระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-Mail)
- ให้บริการซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องให้กับอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเพื่อใช้สำหรับการเรียนการสอน และการค้นคว้าวิจัย